หำยนต์กันผี ขอบธรณีกันขึด

หำยนต์กันผี ขอบธรณีกันขึด



            หำยนต์กันผี ขอบธรณีกันขึด หมายถึง แผ่นไม้หำยนต์บนหน้าบันประตูใช้กันผี ส่วนขอบธรณีประตูใช้กันเสนียดจัญไร
 
            หำยนต์ ประกอบด้วยคำว่า หำ
+ ยนต์ ซึ่งมีการเรียกจนเพี้ยนจากเดิม ยน ว่า โยน ทำให้บางคนเรียกว่า หำโยน เป็นความเชื่อของชาวล้านนา คำว่า หำ คือ อัณฑะ แปลว่า เครื่องทรงเพศแห่งบุรุษ ส่วนคำว่า ยนต์ มีที่มาหลากหลาย ทั้งภาษาสันสกฤต ยนตร์ แปลว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกปักรักษา, ยันตะ ที่แปลว่า ยันต์ อย่างไรก็ตามความเชื่อของชาวล้านนานี้ก็คล้ายคลึงกับความเชื่อของชาวขอมชาวเขมร ที่จะทำหน้าบันประตูไว้ ตัวอย่างที่รู้จักกันดี ทับหลัง เช่น ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ตำแหน่งของทับหลังก็อยู่ตำแหน่งเดียวกันของหำยนต์ คือตรงหน้าบันประตู ทั้งซุ้มประตู ประตู้เข้าบ้าน หรือประตูห้อง อันเป็นสัญญาลักษณ์บ่งบอกถึงความเป็นที่รโหฐาน สถานที่อันควรให้เกียตริ 

            หำยนต์ ทำจากไม้ มีลักษณะเป็นแผ่น ช่างแกะสลักไม้ สล่าไม้จะทำการวัดแผ่นไม้ให้มีขนาดเป็นสามเท่าของเท้าเจ้าบ้าน แต่ถ้าประตูนั้นใหญ่หน่อยก็วัดให้เป็นสี่เท่าของขนาดเท้าเจ้าบ้าน จะใหญ่หรือเล็กก็ลดลั่นตามสมควร ซึ่งเป็นความเชื่อที่บ่งบอกว่า ลอดใต้ฝ่าเท้าเจ้าของบ้าน เป็นการข่มผู้อื่น หากผู้ใดที่มีวิชาอาคมลอดใต้หำยนต์ของผู้อื่นแล้วคุณอาคมจะเสื่อมลง วิธีแก้หำยนต์ก็แค่ตีหำหรือตบหำยนต์นั้นแรงๆคล้ายกับทำหมั่นนั้นเอง ไม่ใช้ความคิดที่ดีนักถ้าจะตีจนหักหรือจนพังเพราะจะเป็นขึดจาติดตัว ควรสูตรถอนเสียก่อน โดยหลักๆแล้วหำยนต์เชื่อกันว่าใช้ป้องกันสิ่งไม่ดีสิ่งที่เป็นเสนียดจัญไรมิให้มาทำร้ายผู้ที่อยู่ในบ้าน เมื่อแกะสลักไม้เป็นรวดลายต่างๆสวยงามแล้วปราชญ์หมู่บ้านหรือผู้รู้จะเป็นผู้ตั้งผูกอัญเชิญผีบ้านผีเรือน เทวดาอารักษ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาไว้ที่หำยนต์ แล้วจึงผูกไว้เหนือประตู 

            เมื่อจะรื้อบ้าน หรือสร้างใหม่ต้องตั้งพิธีสูตรถอนก่อน  เพื่อไม่ให้เป็นการขึด อัปมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ถ้ามีการเปลี่ยนเจ้าของบ้านก็สมควรทำการสูตรถอนมิให้ตกขึด แล้วจึงถอดหำยนต์นั้นออกจึงจะทำร้ายได้ จะตั้งผูกหำยนต์ใหม่ที่เป็นของเจ้าของบ้านคนใหม่ก็สามารถกระทำต่อไปได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น