สะแน (ทำเสน่ห์แบบเขมร)

สะแน (ทำเสน่ห์แบบเขมร)

            ชาวเขมรส่วย มีความเชื่อในเรื่องเสน่ห์ ที่เสกเพื่อให้คนอื่นหลงรัก หลายแบบหลายอย่าง หลายคาถาอาคม และมีชื่อเรียกต่างๆกันดังนี้
            1. เสกให้คนรักคนนิยมชมชอบแบบธรรมดา เช่น สะแนมุข (เสน่ห์หน้า) กระเลก ญะญืม (เหลือบเห็นแล้วยิ้ม) โดยมากเสกแป้ง เสกขี้ผึ้งสีปาก เสกหมากพลูเคี้ยว เสกบุหรี่สูบ เสกดอกไม้ทัดหู เป็นต้น
คาถาสะแนมุข (เสน่ห์ใบหน้า)
            โอมกระเลกญะญืม มหา กระเลกญะญืม กระเลกเตียง สดัจมนแตร็ย โตจ ธม เนียงแสร็ย ขุนนาง คะมุมเป็งลำออง อังกรองเบ็งสรอม มะรอมเป็งตึก ออยฮอง นึกระลึก โมกอัญ ส็อบ ทะไง ฯ

            2. เสกให้คลายโกรธ เช่น สะแน มหาสระล็อน (เสน่ห์มหาอ่อนใจ) มหารำสาย (มหาคลาย) คือเสกขี้ผึ้งสีปาก เสกขี้ผึ้งใส่โองน้ำให้คนที่โกรธดื่มแล้วคลายโกรธ กลับมารักมานับถือแทน
            3. เสกให้คนนิยม ค้าขายดี เช่น สะแน เนียง บอย (เสน่ห์นางกวัก) หรือเป็นศิลปินนักร้อง นักแสดง ให้คนนิยม เช่น สแน เสราะแป็ยโนงมูย (บ่อน้ำหนึ่งแห่งสามหมู่บ้าน) สาลิกาลิ้นทอง การะเวก การปันเจาะเมียส (นะหน้าทอง) คือการเอาแผ่นทองคำมาเสกคลึงบนเนื้อคน แล้วทองก็หายวับเข้าไปในเนื้อคน เวลาเสกมนต์เรียกจะมีสีทองปรากฏให้เห็นบนใบหน้า
คาถาเนียงบอย (นางกวัก)
            เอหิ เจ้าเอย เติบอัญเจิญ ปเรียย กระมม เตียงปรำปิล กูมาตาปิตูหิ ยะสิโรมะสัง อุอะ อะมะหิสุตัง มัคคังเรียะซา อ็อง อัญ ฯ

            4. เสกให้หญิงชายหลงรัก หนีตาม ดังนี้
                        4.1 สะแน โกน เมือน (เสน่ห์ลูกไก่) มนต์เสน่ห์นี้สามารถเสกเรียกลูกไก่ที่ติดตามแม่ไก่ ให้วิ่งมาหาผู่ร่ายมนต์ได้
                        4.2 สะแน ขมอจ (เสน่ห์ผี) เสน่ห์แบบนี้ เขาเอาน้ำมันผีจากศพคนตาย มาผสมกับขี้ผึ่งและว่านอื่นๆ ใช้ทางให้หญิง-ชายรัก ถ้าไม่รักไม่หนีตามก็กลายเป็นบ้า เสียสติ เรียกว่า สะแนจะกูด (เสน่ห์บ้า)
คาถาสะแนขมอจ (เสน่ห์ผี)
            สิหิงคะนาถัง วะรูปสันติรัง ติโลกะพันธะนัง วะรัง ทักขิณาหัง นินเธ พรหมะปูชิตัง จะตุมาพะลัง จะตุลาสิกลา สิหิงคะนาถัง โอมลิงคเณ มัสมา ปินราวา หาเฮาเนียงแกว เนียงกวง เนียงสดับ ปเรียะม็วน ปเรียะ กรูฮาเฮา ออมโสรบมหาโสรบ เติบ กรู ปเรออัญ ออยโสรน ปเรียยโตจ ปเรียยธม โสรบน็ว อากมปักสา บอวอร กันโตงข็ว จำเตียว แสร็ย คเมา สระน็อส สะแนจัน ประเสีร โสเภือน อัญ ดะ สะแน จูร ออยจูร สระลัญ จูร เอย สกับอัญ เจียกรูบาเทียย ออมกระปุม รีก ต็วเตก เกิด ตุก กระเลก เขิญ มุข ออม กระปม ปะกา ฯ
                        4.3 สะแน เปรียย (เสน่ห์ผีพราย) เสน่ห์แบบนี้เขาเอาน้ำมันผีจากศพหญิงตายทั้งกลม มาผสมกับขี้ผึ่งและว่านอื่นๆ มาหุงทำเสน่ห์ ใช้ทา หรือดีดให้ถูกคนที่หมายปอง ถ้าไม่รักไม่หนีตามก็กลายเป็นบ้า เสียสติไปเช่นกัน แบบนี้เขาเล่าว่า สะแน จะกูด โพง (เสน่ห์บ้าเป็นฝูง) คือทำให้คนในพิธีบุญหรือคนมากๆ บ้า พากันร้องรำสนุกๆ เท่านั้น พอคลายมนต์ก็หายเป็นปกติ
คาถาสะแนเปรียย (เสน่ห์ผีพราย)
            ออม สันธึก ปะกัวเกรือม ระเติว เติม ชนำ ปะกัว เลือน กะกรึง กรูอัญ น็ว เวียล สระงัด สระน็อส เปียก พลุม เยียส ยุม กน็อง ปรีย อัญ เฮา เนียง แสร็ย สันธึก ปะกัว ปอูก เนียง แอ๊ย สันทุก เนียงอุกสันไท เนื้ยงเปิว สะแน ปะกัวนอง ประไว สะแน ปเรียย ออมเตินโรย เติน เปือน เติน กรูประ เวือน มามาเร็วๆ ฯ
            ยังมีอีกแบบหนึ่ง เรียกว่า สะแน สราด (เสน่ห์แก้ผ้า) คือเมื่อโดนเสน่ห์แล้วจะบ้าแก้ผ้าเปือยกาย ในบรรดาเสน่ห์ที่ทำให้คนรักคนหลงนี้ ยังมีอีกบทหนึ่งชื่อว่า มหารำจูล (มหารำจวน) ตามความหมายคือ ให้กระสับกระส่ายนอนไม่หลับ คิดถึงตลอดเวลา
            5. ปนาย (ทำให้ร้าง) จะว่าเสน่ห์ก็ไม่เชิง แต่เป็นความเชื่อว่า สามารถเสกให้หญิง-ชายที่เป็นคู่รักกัน เกิดการหน่าย ทะเลาะ เลิกร้างจากกัน และก็ใส่เสน่ห์ให้รักอีกคนหนึ่ง เช่น สามีไปมีภรรยาใหม่ เขาก็ทำให้สามีและภรรยาใหม่แตกกัน แล้วก็มาหลงรักภรรยาเก่า เป็นต้น

            นอกจากนี้ยังมีเสน่ห์ที่พิสดารอีกมากมายเช่น เสน่ห์ยาแฝด โดยการสลักกิ่งไม้ทำรูปหุ่นคนชาย-หญิง แล้วเอาเส้นผมผีตายทั้งกลม หรือด้ายสายสิญจน์มัดหุ่น ถ้าหันหน้าเข้าหากันคู่นั้นจะรักกัน ถ้าหันหน้าออกจากกันคู่นั้นจะแหนงหน่ายและแตกแยกกัน ที่ทำได้อย่างนี้เพราะมีเวทมนต์คาถาเรียกว่า ปลึง (ขวัญ) ของคนที่จะทำมาเสกมนต์มัดไว้ตรึงกับหุ่นแล้วจึงทำ แต่วิชาดำเหล่านี้เป็นวิชาลึกลับสืบค้นยาก คนไม่ค่อยยอมบอกกันง่ายๆ  

7 ความคิดเห็น:

  1. อยากถามท่านเจ้าบล็อคว่า
    ท่านเรียนวิชาเหล่านี้มาแต่หนใดครับ
    ผมใผ่หาแล้วแต่ยังหาไม่เจอ
    ท่านสื่อสารภาษาเขมรได้รึเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่เขมร และชุมชนเขมรในแถบสุรินทร์ ศรีสะเกษ ผมพอจะพูดภาษาเขมรได้นิดหน่อย ถนัดเขียนและอ่านภาษาเขมรมากกว่า ฟังภาษาเขาไม่ค่อยถนัดครับ

      ๙ มหาเวทย์

      ลบ
  2. เสกให้คนมารักเราได้ไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้ได้ครับ ความรักที่ยั่งยืนเกิดจากความจริงใจไม่ใช่แค่เสน่หา แม้จะใช้อำนาจเล่ห์กลคาถาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆก็มิอาจทำลายรักแท้ได้ แต่จะให้เขาลุ่มหลงในราคะรสเพียงคาถาอาคมก็ยอมชักจูงเขามาติดบ่วงเสน่หาเราได้

      ๙ มหาเวทย์

      ลบ
    2. จะติดต่อพี่ยังไงครับ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2558 เวลา 11:40

    ยอากใด้แนโกนแมือนเด็กสุริน

    ตอบลบ
  4. พี่ครับ..ผมชอบคาถาต่างของพี่มากครับ

    ตอบลบ